QUẢN LÝ KINH DOANH CỬA HÀNG KINH DOANH MÁY TÍNH NGUYỄN HOÀNG

Download toàn bộ tại:   http://duriangroup.googlepages.com/maytinh.rar

QUẢN LÝ KINH DOANH CỬA HÀNG KINH DOANH MÁY TÍNH NGUYỄN HOÀNG

I.        Phần tổng quan

 

1.      Mô tả nội dung đề tài

Đặc tả đề tài:

Công ty tin học Nguyễn Hoàng là một công ty lớn kinh doanh các sản phẩm máy tính ở TpHCM. Công ty chuyên kinh doanh các linh kiện máy tính, máy nguyên bộ và các sản phẩm văn phòng như: các loại máy in, mực in, giấy,… Công ty có nhiều cửa hàng bán hàng rải rác trong thành phố. Quy trình các nghiệp vụ tại một cửa hàng bán hàng của công ty được mô tả như sau :

a/ Nhập hàng:

          Hàng được chở từ tổng kho của công ty đến kho của cửa hàng, nhân viên ở bộ phận quản lý kho sẽ kiểm tra và ghi nhận lại tên sản phẩm, số lượng và chất lượng.

b/ Bán hàng :

          Khách hàng sau khi chọn hàng cần  mua, nhân viên bán hàng ghi lại tên hàng, số lượng, đơn giá từng mặt hàng (đơn giá bán có trong bảng báo giá được công ty cập nhật hàng ngày) rồi chuyển cho nhân viên thu ngân lập phiếu bán hàng và thu tiền. Đối với khách hàng quen công ty có thể cho nợ tối đa trong vòng 10 ngày. Trong phiếu bán hàng có các thông tin sau : Mã phiếu, tên người mua, ngày bán, mặt hàng, số lượng, đơn giá, thành tiền. Đối với các phiếu bán hàng có công nợ cần ghi thêm thông tin khách quen (tên, địa chỉ, điện thoại …). Sau đó đưa cho khách đem qua bộ phận kho để nhận hàng.

c/ Đổi hàng hoặc trả hàng:

          – Theo qui định của công ty, khách hàng có thể được phép đổi hoặc trả hàng theo các qui định sau:

+ Tùy vào mặt hàng có được phép đổi hoặc trả hay không.

+ Khi đổi hoặc trả hàng, khách hàng phải chịu khoản lệ phí chuyển đổi tương ứng (từ 0% – 10% tùy theo mặt hàng đã mua), cộng với khoản chênh lệch giữa món hàng cũ và mới (nếu đổi hàng). Nếu số tiền thấp hơn tiền đã mua món hàng cũ thì khách hàng sẽ được trả lại tiền.

+ Số tiền khách hàng phải trả = Lệ phí chuyển đổi + Số tiền chêch lệch phải bù thêm vào mặt hàng.

d/ Bảo hành :

          – Trong quá trình sử dụng sản phẩm của công ty nếu có vấn đề trục trặc về kỹ thuật được ghi rõ trong quy định về bảo hành thì khách hàng sẽ được công ty bảo hành nếu sản phẩm còn thời gian bảo hành. Khi công ty nhận hàng để bảo hành sẽ cung cấp một phiếu bảo hành cho khách hàng.

          – Không nhất thiết khách hàng là người mua hàng mới đem mặt hàng đi bảo hành (tên khách trong phiếu bảo hành có thể là tên khách hàng khác).

e/ Nhập lại hàng bảo hành:

          Nếu hàng bảo hành không sửa được thì công ty phải đổi một món hàng cùng loại cho khách hàng.

Nếu hàng bảo hành không sửa được mà công ty không còn loại hàng này thì công ty buộc phải nhập lại hàng của khách với giá đã bán ban đầu hoặc yêu cầu khách đổi sang mặt hàng khác.

Trong các trường hợp này nhân viên bảo hành sẽ phải lập phiếu nhập hàng trong đó ghi rõ tên hàng, giá tiền và lý do nhập hàng lại rồi chuyển qua bộ phận bán hàng để lập phiếu bán hàng mới (nếu khách hàng đổi sang mặt hàng khác). Khách hàng sẽ phải bù thêm tiền hay nhận lại khoản tiền chênh lệch (nếu có).

f/ Đơn vị tiền tệ:

          Đa số các loại hàng đều nhập từ ngoài nước nên đơn vị tiền tệ chuẩn được giao dịch ở đây là USD (sau khi lập phiếu bán hàng thì quy ra tiền VNĐ được tính theo tỉ giá hiện hành)

g/ Kiểm tra tồn kho :

          Cuối mỗi ngày nhân viên quản lý kho xem xét tồn kho. Nếu lượng tồn kho nhỏ hơn lượng tồn kho tối thiểu thì sẽ lập phiếu xin nhập hàng. Lưu ý phiếu xin nhập hàng và phiếu nhập kho không nhất thiết giống nhau (số lượng và mặt hàng được nhập không chắc sẽ giống đề nghị).

 

2.      Xác định phạm vi và ràng buộc cho hệ thống.

1.      Kế hoạch thực hiện.

·        Tìm hiểu thuật ngữ, các qui trình nghiệp vụ có trong đề tài.

·        Phân chia công việc.

·        Thiết kế bảng nháp.

·        Thảo luận lần 1 để lấy ý kiến.

·        Chỉnh sửa.

·        Thảo luận lần 2 để thống nhất quan điểm.

·        Cụ thể hóa bảng thiết kế bằng phần mềm Power Designer.

 


II.        Phân tích

1.      Phân tích hiện trạng

1.      Phân tích yêu cầu hệ thống

a.      Xác định các yêu cầu chức năng và phi chức năng

Yêu cầu chức năng:

1.  Lưu trữ:

*      Thông tin về các mặt hàng mà công ty cần kinh doanh.

*      Thông tin khách hàng

*      Thông tin phiếu nhập/xuất kho, phiếu bán/nhập hàng, phiếu bảo hành

2. Tra cứu:

*      Thông tin loại hàng, khách hàng

*      Phiếu bán/nhập hàng, phiếu nhập/xuất kho.

*      Phiếu bảo hành.

3. Tính toán:

*      Công nợ khách hàng

*      Tồn kho hàng hóa

*      Doanh thu bán hàng

4. Kết xuất:

*      Báo cáo doanh thu bán hàng theo tháng, quý, năm.

*      Báo cáo tồn kho công ty theo tháng, quý, năm.

*      Phiếu bán/nhập hàng.

*      Phiếu bảo hành.

*      Phiếu nhập/xuất kho

Yêu cầu phi chức năng:

 

b.     Mô hình quan niệm xử lý bằng DFD

·        Mô hình cấp 1:

~ bởi duriangroup on Tháng Sáu 16, 2007.

 
%d bloggers like this: